01:15 ICT Chủ nhật, 18/11/2018

DANH MỤC CHÍNH

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nổi bật

PHÒNG GIÁO DỤC VŨ QUANG TỔNG KẾT NĂM HỌC 2013-2014 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2014-2015

Thứ sáu - 22/08/2014 16:07
Đ/c Nguyễn Thái Hòa- Trưởng phòng GD&ĐT  báo cáo tổng kết năm học 2013-2014, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2014-2015

Đ/c Nguyễn Thái Hòa- Trưởng phòng GD&ĐT báo cáo tổng kết năm học 2013-2014, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2014-2015

        Sáng nay 22 tháng 8 năm 2014, UBND huyện Vũ Quang long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2013-2014, triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014-2015.
Về dự hội nghị có Đ/c Nguyễn Quốc Anh- Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Tĩnh và các Đ/c đại diện cho 1 số  Phòng, Ban chuyên môn của Sở.
- Các Đ/c trong Ban thường trực huyện ủy, các đ/c đại diện cho 1 số phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện.
- BGH, Chủ tịch công đoàn các trường MN, TH, THCS, THPT, Trung tâm GDTX-HNDN Vũ Quang.
 

Các tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị
 
* Hội nghị đã nghe:
         1. Đ/c Nguyễn Thái Hòa, trưởng phòng GD&ĐT thay mặt UBND huyện thông qua báo cáo tổng kết năm học 2013-2014; triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2014-2015. Với những nội dung cơ bản sau:
a) Kết quả nổi bật trong năm học 2013-2014
Toàn Ngành nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục học tập và làm theo tấm gư­ơng đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gư­ơng đạo đức, tự học và sáng tạo”, đã tạo ra sự chuyển tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên.
- Thực hiện Nghị quyết số 20/2011/NQ-HĐND ngày 16/12/2011 của HĐND tỉnh hoàn thành qui hoạch sáp nhập trường THCS Quang Điền với trường THCS Hương Thọ lấy tên là trường THCS Quang Thọ.        
- Công tác quản lý chỉ đạo tiếp tục được đổi mới. Công tác kiểm tra, thanh tra được chú trọng. Nề nếp kỷ cương trong các nhà trường đang từng bước được củng cố đi vào chiều sâu.
- Chất lượng giáo dục đại trà không ngừng được nâng lên, chất lượng mũi nhọn có bước chuyển biến tích cực. Số lượng giáo viên giỏi, học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng và bước đầu có giải cao.
        - Công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ có nhiều đổi mới có tính đột phá, sáng tạo.
- Các tiêu chuẩn Phổ cập GDTH đúng độ tuổi, phổ cập GDTHCS, phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi tiếp tục được củng cố vững chắc.
- Công tác XD cơ sở vật chất, xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia được lãnh đạo huyện quan tâm, ngành chỉ đạo quyết liệt, gắn với các mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở các địa phương đã đạt nhiều kết quả khả quan.
- Các phong trào đoàn thể hoạt động sôi nổi, nề nếp. Công tác an ninh trật tự  trong các trường học được giữ vững.
b) Những hạn chế, khó khăn:
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành GD Vũ Quang còn gặp một số khó khăn thách thức, hạn chế do nhân tố khách quan và chủ quan:
-  Một bộ phận giáo viên chưa thực sự cố gắng tu dưỡng rèn luyện về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn, chậm đổi mới phương pháp dạy học nên hiệu quả giáo dục chưa cao, thậm chí có người còn vi phạm đạo đức lối sống, làm ảnh hưởng  đến hình ảnh của người thầy trong xã hội. 
          - Chất lượng giáo dục nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục, còn hạn chế về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Số lượng học sinh giỏi tỉnh được cải thiện đáng kể nhưng kết quả ở một số môn còn thấp thua so với nhiều huyện bạn, do chưa có chiến lược lâu dài bền vững trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; chưa thành lập được trường trọng điểm chất lượng cao tại Thị Trấn Vũ Quang. Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10-THPT còn xếp sau nhiều huyện bạn.
- Chất lượng quản lý ở các nhà trường chưa cao, Phương pháp quản lý còn thiếu khoa học. Công tác tự thanh tra, kiểm tra chưa đủ mạnh để thúc đẩy phong trào tự rèn của giáo viên.
- Công tác xây dựng cơ sở vật chất và trường chuẩn Quốc gia, XD trường trọng điểm chất lượng cao có nhiều cố gắng, song trong điều kiện khó khăn về kinh tế việc huy động nguồn vốn gặp nhiều khó khăn. Sân chơi, bãi tập trong các nhà trường, phương tiện thực hành giáo dục thể chất còn yếu kém, không đồng bộ. Hiệu quả sử dụng phòng học bộ môn, phòng chức năng còn hạn chế; việc đầu tư, mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng học tập, sách thư viện ở một số trường chưa được quan tâm nên tình trạng dạy “chay” vẫn còn.
          - Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, nhưng chưa toàn diện, hoạt động của các Trung tâm học tập công đồng chưa thật hiệu quả.
          - Công tác cải cách hành chính ở các cơ sở giáo dục chuyển biến chậm, việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành còn hạn chế. Nhiều đơn vị thực hiện chưa nghiêm chế độ thông tin, báo cáo.
 c) Phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014-2015
Năm học 2014-2015, phát huy những kết quả đã đạt được, các cấp học tập trung  thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:  
       * Giáo dục mầm non: Tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
Tăng cường các biện pháp để huy động trẻ nhà trẻ, trẻ khuyết tật hòa nhập và trẻ 5 tuổi đến trường. Phấn đấu huy động trẻ nhà trẻ đạt 27% trở lên.
Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở GDMN; thực hiện các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống béo phì. Vận động phụ huynh tăng chế độ ăn của trẻ đảm bảo khẩu phần, phù hợp với thực tiễn địa phương.
Huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học. Trong năm học phấn đấu xây dựng 2 trường MN đạt chuẩn QG (MN Ân Phú, MN Đức Liên). Tham mưu mở rộng khuôn viên, bổ sung xây dựng các phòng chức năng, phòng học tại trường MN Thị Trấn đáp ứng nhu cầu tăng học sinh trên địa bàn; tiến tới xây dựng trường MN Thị Trấn đạt chuẩn quốc gia, trở thành  trường trọng điểm chất lượng cao trong những năm tiếp theo.
* Giáo dục tiểu học: Triển khai đại trà dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục, nhân rộng có hiệu quả Mô hình trường học mới (VNEN), “Phương pháp bàn tay nặn bột”; tổ chức tốt dạy học 2 buổi/ngày, phấn đấu 50% số học sinh được học 2 buổi/ngày, số còn lại được học tăng buổi. Chỉ đạo thực hiện bán trú cho một số học sinh ở các trường Thị Trấn, Ân Phú, Đức Bồng.
      Tập trung các biện pháp nâng cao chất lượng toàn diện, tham mưu với các cấp chính quyền để tăng cường cơ sở vật chất, số lượng, cơ cấu và chất lượng đội ngũ để hoàn thành Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 trong năm 2015.
     Chỉ đạo việc củng cố trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chuẩn mới (tại Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ GDĐT). Phấn đấu xây dựng thêm 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức 1 (TH Hương Điền), kiểm tra lại sau 5 năm 3 trường (TH Ân Phú, Sơn Thọ, Đức Hương).
Phát động mạnh mẽ phong trào xây dựng thư viện tiên tiến, thư viện đạt chuẩn tập trung chỉ đạo các trường Ân Phú, Thị Trấn, Hương Minh, Đức Hương, Đức Giang có thư viện tiên tiến. Có giải pháp để xây dựng trường Tiểu học Thị Trấn thành trường tiên tiến, trọng điểm của cấp học.
Chỉ đạo dạy học Tiếng Anh 4 tiết/tuần cho học sinh lớp 3 tại các trường TH Đức Bồng, TH Thị Trấn.
Tham gia đầy đủ các kỳ thi, hội thi do Sở GD&ĐT tổ chức, phát động.
*  Giáo dục trung học:
+  Cấp THCS:
Tiếp tục tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học, điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản.
- Tiếp tục bồi dưỡng đội tuyển HSG lớp 9 theo phương thức tập trung.
- Chỉ đạo các trường làm tốt công tác phụ đạo học sinh yếu kém. Phân hóa đối tượng để dạy đạt hiệu quả cao.
- Tổ chức tốt việc ôn thi vào lớp 10-THPT, phấn đấu cải thiện thứ hạng.
- Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia: Phấn đấu giữ chuẩn kiểm tra lại sau 5 năm đối với trường THCS Quang Thọ. Xây dựng đạt chuẩn ở một số tiêu chí đối với trường THCS Liên Hương. Từng bước xây dựng trường THCS Phan Đình Phùng trở thành trường trọng điểm chất lượng cao.
- Tập trung chỉ đạo 2 trường có thư viện đạt chuẩn (Bồng Lĩnh, Phan Đình Phùng) từ đó nhân rộng.
+ Các trường THPT:  Tiếp tục triển khai đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với việc đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực người học; kết hợp đánh giá trong quá trình với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; Nâng cao chất lượng các kỳ thi học sinh giỏi; nâng cao chất lượng tuyển sinh vào các trường Cao đẳng, Đại học; tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp trong các trường THPT.
*  Giáo dục thường xuyên: Phối hợp chỉ đạo nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy nghề - hướng nghiệp- Giáo dục thường xuyên; tiếp tục củng cố mô hình hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân và xây dựng xã hội học tập.
 Hội nghị đã nghe 5 ý kiến phát biểu tham luận.

 Ý kiến phát biểu chỉ đạo của Đ/c Nguyễn Quốc Anh, phó Giám đốc Sở GD&ĐT.

 Đ/c Phạm Hữu Bình- Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo



Lễ trao thưởng cho những tập thể và cá nhân đạt thành tích cao trong năm học 2013-2014

Đ/c Bùi Việt Hùng-Phó chủ tịch UBND huyện kết luận và bế mạc hội nghị


Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thịnh-Cv phòng GD&ĐT Vũ Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TỨC MỚI NHẤT

Dich vu quan tri website gia re
Lắp đặt camera trường học
ĐƠN VỊ THIẾT KẾ WEBSITE
Làm biển quảng cáo

LIÊN KẾT NHANH WEBSITE